Tăng nồng độ Acid Uric trong máu và các tác động đến sức khỏe

Tăng nồng độ Acid Uric thường khiến nhiều người thường liên tưởng đến dấu hiệu của bệnh gout. Tuy nhiên, thực tế, tăng nồng độ acid uric máu còn có thể là yếu tố nguy cơ cho nhiều loại bệnh nguy hiểm khác.

213124

Acid Uric máu bình thường là bao nhiêu?

Acid uric là một sản phẩm chuyển hóa tự nhiên trong cơ thể của chúng ta. Nó có nguồn gốc từ cả quá trình nội sinh (các tế bào chết chuyển hóa thành acid uric) và ngoại sinh (các thức ăn động vật như thịt và cá). Mức nồng độ acid uric máu bình thường thường là khoảng 420 micromol/lít ở nam giới và 360 micromol/lít ở nữ giới. Khi nồng độ vượt quá ngưỡng này, người ta gọi đó là tăng acid uric máu. Hằng ngày, khoảng 80% lượng acid uric dư thừa sẽ được loại bỏ qua nước tiểu, và khoảng 20% sẽ qua đường tiêu hóa và mồ hôi.

Bác sĩ giảng dạy Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ, có nhiều nguyên nhân gây tăng nồng độ acid uric máu, nhưng chúng có thể chia thành hai nhóm chính: tăng tổng hợp acid uric (do ăn nhiều thịt cá, hoặc do rối loạn chuyển hóa axit uric bẩm sinh) và giảm đào thải acid uric (do suy thận và các nguyên nhân khác).

Acid Uric liên quan đến các bệnh lý nào?

Tăng nồng độ acid uric máu có liên quan đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, bao gồm:

•     Tăng huyết áp: Người có nồng độ acid uric máu cao (>400 µmol/l) có nguy cơ cao hơn mắc bệnh tăng huyết áp so với người có nồng độ thấp hơn (<200 µmol/l). Acid uric máu cao cũng liên quan đến suy giảm dòng máu động mạch vành, đặc biệt ở những người không điều trị tăng huyết áp.

•     Bệnh suy tim: Tăng acid uric máu thường được tìm thấy ở 60% số bệnh nhân nhập viện vì suy tim mạn tính. Ngoài ra, nó liên quan đến sự đề kháng insulin, thiếu oxy mô, tăng sản xuất cytokine, và các gốc tự do, có thể ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch và tác động xấu lên tiên lượng của bệnh nhân.

•     Bệnh nhồi máu cơ tim: Ở những người có nồng độ acid uric máu cao, có 20,1% bị hội chứng chuyển hóa, so với 15,3% ở những người với acid uric máu bình thường. Tăng acid uric máu cũng liên quan đến tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và tử vong do tim ở những bệnh nhân có hội chứng chuyển hóa.

•     Bệnh tiểu đường: Một số nghiên cứu gợi ý rằng khoảng 25% người mắc bệnh tiểu đường type 2 có tăng acid uric máu, và nồng độ acid uric máu liên quan mật thiết với lượng albumin bài tiết ra nước tiểu. Việc giảm acid uric máu có thể giúp làm giảm tổn thương thận.

•     Xơ vữa động mạch cảnh: Tăng acid uric máu có mối quan hệ với chứng xơ vữa động mạch cảnh do làm tổn thương lớp nội mô mạch máu.

Empty

•     Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD): Nồng độ acid uric cao liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

•     Béo Phì: Người béo phì (BMI > 25) có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn 5 lần so với người không béo phì.

•     Rối loạn lipid máu: Khoảng 20% bệnh nhân gout có tăng cholesterol và đến 40% có tăng triglyceride máu.

•     Đột quỵ và tử vong: Tăng acid uric máu được liên kết với nguy cơ bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và là yếu tố nguy cơ độc lập dẫn đến tử vong tim mạch.

Bác sĩ giảng viên Trường Dược Sài Gòn cho biết người có nồng độ acid uric máu cao, ngay cả khi chưa mắc bệnh gout, cũng cần kiểm tra thường xuyên và theo dõi tình trạng sức khỏe của họ liên quan đến những bệnh lý nêu trên.

Xét tuyển trực tuyến