Thầy thuốc đông y chia sẻ những tác dụng của vị thuốc quý Trái tràm

Trái tràm là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng như làm giảm các cơn co giật, làm giảm các cơn đau của dạ dày và trị các bệnh lý về xương khớp rất hiệu quả.

trái tràm

Trái tràm là gì?

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược TPHCM: Trái tràm hay còn được gọi với những cái tên dân gian như bàm bàm, đậu dẹt, dây bàm. Ngoài những tên gọi ở trên ra thì loại cây này có tên khoa học là Entada phaseoloides Merr, thuộc họ nhà đậu (Fabaceae).

Trái tràm là một trong các bộ phận được sử dụng làm thuốc của cây tràm, vì vậy trước khi nói về loại quả này ta hãy tìm hiểu sơ qua một số đặc điểm của loại cây này nhé.

Cây tràm là một loài cây dây leo to, phần thân của cây là loại thân gỗ. Lá của cây là loại lá kép 2 lần lông chim và phần cuống của cây dài khoảng từ 4 đến 6cm, rộng khoảng từ 2 đến 3cm, vì đây là cuống chung nên đầu cuống thường chẻ thành hai.

Hoa của cây có màu trắng nhạt, dài khoảng từ 15 đến 20cm. Trái tràm thường có độ dài trung bình từ 48 đến 50cm, rộng khoảng từ 5 đến 7cm, giữa các hạt thường thắt lại. Hạt của cây thường nhẵn, tròn và dẹp. Khi quả chín chúng thường tự nứt theo các rãnh hạt.

Tác dụng tuyệt vời của trái tràm

Theo các chuyên gia y học cổ truyền thì loại trái này có rất nhiều tác dụng khiến chúng ta ngạc nhiên và các tác dụng này đã được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu và kiểm chứng hiệu quả cũng như các biến chứng khi dùng loại trái này trị bệnh.

Tác dụng của trái tràm giúp làm giảm các cơn đau dạ dày

Theo báo cáo của các nhà khoa học Châu Đại Dương thì trong trái tràm có chứa một số hoạt chất giúp ức chế các cơn đau cũng như tạo một lớp màng giúp trung hòa các axit có trong dạ dày.

Tác dụng của trái tràm giúp đào thải độc tố và lợi tiểu

Vào năm 2001 các nhà khoa học New Zealand đã thực hiện một cuộc thí nghiệm để kiểm chứng tác dụng này. Trong quá trình thí nghiệm lên chuột, các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi hàm lượng độc tố có trong máu của đối tượng đã giảm đi rất nhiều so với lúc chưa thực hiện thí nghiệm. Khi thực nghiệm lên con người, các nhà khoa học cũng thu được kết quả như ở trên.

Công dụng của trái tràm giúp hỗ trợ làm giảm co giật

Nhờ có chứa một hàm lượng lớn saponin nên các chiết suất của trái tràm có tác dụng giúp làm não hưng phấn và ức chế quá trình co giật của cơ thể. 

Đối với những người đã bị co giật từ trước khi sử dụng chiết suất của loại trái này mỗi ngày sẽ giúp kìm hãm các cơn co giật tái phát.

IMG_6182

Các đối tượng nên dùng trái tràm

Dưới đây là một số các đối tượng nên sử dụng trái tràm này:

- Người bị đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời.

- Người bị đau dạ dày.

- Người bị trĩ.

- Người bị bí tiểu hoặc cơ thể chứa nhiều độc tố.

- Thai phụ sau khi sinh bị tức ngực.

Một số điều cần tránh khi sử dụng trái tràm

Dưới đây là một số điều bạn cần phải tránh khi bạn sử dụng thảo dược trái tràm trị bệnh:

- Phụ nữ đang mang thai không được sử dụng loại cây này vì hạt có trong trái chứa một lượng nhỏ độc tố có thể gây sảy thai.

- Không cho trẻ dưới 8 tuổi sử dụng loại cây này vì khi sử dụng gan và thận của trẻ không đào thải được độc tố nhỏ có trong cây.

Ngoài ra, người bị tiêu chảy hoặc tỳ hư không nên dùng loại dược liệu này.

Tuyển sinh lớp Y sĩ Y học Cổ truyền Sài Gòn

Nếu bạn có nhu cầu học Y sĩ Y học cổ truyền. Hãy liên hệ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn địa chỉ số 215 D+E Nơ Trang Long – Quận Bình Thạnh - Thành Phố Hồ Chí Minh.

☎ Hotline: 07.6981.6981 - 09.6881.6981.   Zalo tư vấn: 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến