Thời gian hồi phục và cách phòng ngừa sốt Virus ở trẻ

Sốt virus là một phản ứng sốt của trẻ khi tiếp xúc với một loại virus nào đó. Thường thì, sốt virus thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại, khiến cho trẻ dễ mắc bệnh này.

213124csa

Trong thực tế, sốt virus ở trẻ đa số là một bệnh nhẹ và có thể tự khỏi trong khoảng 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, việc cha mẹ không đưa trẻ đi khám hoặc tự mua thuốc và chăm sóc mà không đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hoặc làm gia tăng khả năng trẻ phát triển sự kháng thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của trẻ.

Nhận biết trẻ sốt Virus

Theo Giảng viên Trường Dược Sài Gòn sốt virus là một bệnh phổ biến ở trẻ em do hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Có khoảng 200 loại virus khác nhau có thể gây ra bệnh này, vì vậy trẻ có thể mắc sốt virus nhiều lần. Các triệu chứng thường giảm đi sau 3 - 5 ngày và hoàn toàn biến mất sau 7 ngày. Một số biểu hiện phổ biến của sốt virus ở trẻ bao gồm:

•     Sốt cao: Sốt virus thường gây ra sốt cao, với nhiệt độ thường trên 39 độ C, thậm chí có thể lên đến 41 độ C. Đây là triệu chứng rất điển hình của sốt virus. Sốt cao này thường xuất hiện sau 3 - 5 ngày và dần dần giảm đi. Trong thời gian sốt, trẻ thường mệt mỏi và không phản ứng tốt với thuốc hạ sốt thông thường.

•     Đau cơ bắp và đầu: Ngoài sốt, trẻ thường có triệu chứng như đau cơ bắp, đau toàn thân, và đau đầu, gây ra sự khó chịu và quấy khóc.

•     Rối loạn tiêu hóa: Một số trẻ bị sốt virus có thể trải qua rối loạn tiêu hóa, bao gồm tiêu chảy với phân lỏng và không có máu. Triệu chứng này có thể xuất hiện cùng lúc hoặc sau vài ngày kể từ khi sốt bắt đầu.

•     Phát ban: Một số trẻ có thể phát ban khoảng 2 - 3 ngày sau khi sốt xuất hiện. Phát ban này thường tự giảm đi mà không gây sẹo.

•     Triệu chứng hô hấp: Sốt virus thường kèm theo triệu chứng như ho, sổ mũi, hắt hơi, và có thể có hạch ở đầu cổ. Điều này dễ khiến cha mẹ nhầm lẫn với các bệnh hô hấp khác.

Do đó, khi có bất kỳ triệu chứng nào của sốt virus, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán đúng bệnh, từ đó thực hiện liệu pháp điều trị phù hợp.

Empty

Xử trí đúng khi trẻ bị sốt Virus

Khi trẻ bị sốt virus, cha mẹ cần thực hiện các biện pháp sau:

•     Nếu nhiệt độ của trẻ dưới 38,5 độ C, có thể thực hiện chườm mát, lau sạch mồ hôi, và mặc cho trẻ áo mỏng và thoải mái. Trong trường hợp sốt trên 38,5 độ C, cha mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thường là thuốc hạ sốt Paracetamol dạng nước 10 - 15mg/kg/lần, cách nhau 4 - 6 giờ.

•     Nếu trẻ sốt cao hơn 39,5 độ C hoặc có dấu hiệu co giật, cha mẹ có thể sử dụng thuốc hạ sốt đặt hậu môn và lau sạch bằng nước ấm trong 30 phút. Sau đó, đưa trẻ đến cơ sở y tế, đặc biệt nếu trẻ bị co giật. Trong tình huống co giật, cha mẹ cần giữ cho trẻ nằm ở một nơi an toàn, nghiêng đầu của trẻ để ngăn đờm nhày ra ngoài, gọi ngay cấp cứu và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

•     Cha mẹ nên đảm bảo trẻ uống đủ nước và cung cấp thực phẩm dễ tiêu như súp, nước hoa quả, và cháo. Đồng thời, theo dõi các triệu chứng nghiêm trọng và đưa trẻ đến cơ sở y tế khi cần thiết.

Ngoài ra, cha mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ nếu trẻ có các triệu chứng sau:

•     Sốt cao liên tục trong vòng 2 ngày, không ổn định sau khi dùng thuốc hạ sốt.

•     Lơ mơ, buồn ngủ, li bì, và đau đầu.

•     Co giật.

•     Buồn nôn và nôn nhiều lần.

Bác sĩ giảng dạy Cao đẳng Y Dược TPHCM lưu ý việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa là quan trọng để bảo vệ sức khỏe của trẻ và ngăn ngừa sự lây lan của sốt virus trong cộng đồng.

Xét tuyển trực tuyến