Tìm hiểu bệnh sốt siêu vi - Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Sốt siêu vi là biểu hiện sốt do virus gây ra. Bệnh ít gặp ở người lớn và thường xuyên gặp ở trẻ em. Nếu có thể phát hiện kịp thời thì sẽ xử lý tốt và tự khỏi.

Bệnh sốt siêu vi

Bệnh sốt siêu vi

Sốt siêu vi là gì?

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, sốt siêu vi là loại bệnh chỉ chung do nhiều loại virus gây ra. Trong thời gian bệnh phải thường xuyên kỹ lưỡng các thói quen sinh hoạt hàng ngày, thì bệnh tình sẽ mau khỏi.

Nguyên nhân sốt siêu vi là gì?

Sốt siêu vi thường gặp ở thời điểm giao mùa, khi khí hậu thay đổi đột ngột. Có nhiều nguyên nhân gây ra sốt siêu vi nhưng chủ yếu là do virus cúm, virus rhinovirus, adenovirus … Các virus sẽ tạo ra những mầm bệnh sốt siêu vi khác nhau.

Triệu chứng sốt siêu vi thường biểu hiện như thế nào?

Khi vừa bị sốt siêu vi trẻ em

- Đầu tiên là sẽ sốt, sốt nhẹ hoặc sốt cao tùy vào đề kháng của bé, có thể lên đến 39 đến 40 độ C, có thể ngắt quãng hoặc sốt kéo dài liên tục. Nếu ngắt quãng thì sốt có thể trở lại vào buổi chiều hoặc đêm.

- Bé sẽ mệt mỏi và chán ăn, khóc rất nhiều, khó chịu và bỏ bú.

- Hắt hơi, ho, sổ mũi, chảy nước mũi, ngạt mũi.

- Trẻ lớn hơn một chút sẽ nhận thức được và thường kêu đau đầu, chủ yếu đau ở đây là sau gáy và hai bên thái dương.

Tùy theo loại virus xâm nhập và gây ra, trẻ  có thể bị thêm vài triệu chứng khác như:

- Xuất huyết ngoài, chảy máu răng, chân răng, máu mũi.

- Mắt bé sẽ bị đỏ, đổ ghèn, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt.

- Đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, nổi ban, bọng nước. Khi tình trạng sốt giảm và dần hồi phục thì ban sẽ xuất hiện.

Các triệu chứng sốt siêu vi hay gặp ở người lớn

- Sốt cao: Vào thời gian đầu, sốt nhẹ cộng với cơ thể uể oải, mệt mỏi nhưng sau vài ngày sốt sẽ tăng lên rất cao từ 40 đến 41 độ C, sẽ gây ra những triệu chứng nguy hiểm. Cho nên khi mới bắt đầu sốt, dù cho sốt thông thường hay sốt siêu vi thì cũng nên mua thuốc uống hạ sốt ngay nhanh chóng, để tránh dẫn đến tình trạng bệnh tình nghiêm trọng hơn.

- Cơ thể nặng nề, cảm giác mệt mỏi: Khi mới phát bệnh, các virus xâm nhập phá hoại nghiêm trọng hệ miễn dịch nhưng không thể phản ứng lại, khiến cơ thể mệt mỏi và có cảm giác nặng nề. Làm cho chúng ta có cảm giác chỉ muốn ngủ. Và triệu chứng này cũng là triệu chứng điển hình và đa số gặp ở người lớn mắc bệnh sốt siêu vi.

- Nghẹt mũi: Đây cũng là triệu chứng hay gặp ở người bị sốt siêu vi, gây ra cảm giác rất khó chịu đôi lúc khó thở. Nên sử dụng thuốc kịp thời để tránh ảnh hưởng qua hệ hô hấp.

- Đau nhức cơ bắp: Đi kèm với triệu chứng mệt mỏi, cơ thể nặng nề. Khi bệnh sẽ làm cho cơ bắp cực kỳ đau nhức và sẽ kéo dài đến khi khỏi hẳn bệnh.

- Ho và chảy nước mũi: Triệu chứng này cũng gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Khi không ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng và lây lan đến những người xung quanh. Nếu bạn đang trong trường hợp bệnh thì nên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, kèm theo khăn để khi ho hoặc hắt xì, chảy nước mùi dùng khăn kịp thời để ngăn lại. Tránh các dịch văng ra chứa các virus gây bệnh và hạn chế tiếp xúc với người khác, nơi công cộng.

- Nổi mẩn đỏ: Triệu chứng này thường thấy ở các bệnh nhiễm và dị ứng, do đó rất khó phân biệt. Vì vậy hãy lập tức tới ngay bệnh viện để xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị tốt nhất tránh trường hợp kéo dài, chần chờ, làm cho bệnh tình ngày càng nặng hơn.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-49

Thời gian bệnh sốt siêu vi kéo dài bao lâu?

Sốt siêu vi ở người lớn

Người lớn thường sẽ có thời gian kéo dài và nặng nề hơn so với trẻ em. Trong vòng 1 tuần đến hơn 10 ngày bệnh sẽ hết đồng thời điều trị và chăm sóc bản thân tốt. Các triệu chứng sẽ kéo dài liên tục trong thời gian phát bệnh.

Sốt siêu vi ở trẻ em

Thời gian đầu mắc bệnh, các triệu chứng thường phát tán dữ dội, nhưng sẽ thuyên giảm sau 3 đến 5 ngày. Và từ 7 đến 10 ngày thì bệnh sẽ hết. Phải kết hợp với các phương pháp điều trị cực sớm ngay từ lúc đầu phát bệnh.

Sốt siêu vi có lây không?

Điều dưỡng viên cho biết: Sốt siêu vi lây lan qua đường hô hấp và hệ tiêu hóa, lây trực tiếp từ người sang người. Các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như giao tiếp, tiếp xúc trực tiếp, ăn uống là các con đường dễ lây lan nhất của sốt siêu vi.

Ngoài ra ở những nơi công cộng như tay vịn cầu thang, cầm nắm đồ chơi trẻ em, khi chúng ta vô tình chạm phải cũng có thể gây bệnh.  Bên cạnh đó các đường lây lan qua kim tiêm, đường máu, quan hệ tình dục, mẹ sang con cũng có khả năng rất cao.

Phương pháp điều trị sốt siêu viBên cạnh việc xét nghiệm, uống thuốc và thực hiện các biện pháp điều trị của bác sĩ thì cần uống nhiều nước lọc, nghỉ ngơi nhiều hơn tránh làm việc quá sức, làm mát cơ thể.

Xét tuyển trực tuyến