Tìm hiểu các giai đoạn thoát vị đĩa đệm đặc biệt bạn cần lưu ý

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy thoát ra khỏi vị trí bình thường của vòng xơ. Nhận biết các giai đoạn của bệnh là rất cần thiết giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các biến chứng liên quan.

Bệnh thoát vị đĩa đệm được chia làm 4 giai đoạn chính

Bệnh thoát vị đĩa đệm được chia làm 4 giai đoạn chính

Tìm hiểu 4 giai đoạn của bệnh thoát vị đĩa đệm

Theo Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, giống như nhiều bệnh lý khác, thoát vị đĩa đệm cũng tiến triển qua những giai đoạn từ nhẹ cho đến nặng. Phụ thuộc vào tình trạng của đĩa đệm, bệnh thường được phân chia thành 4 giai đoạn chính như sau:

Giai đoạn 1: Phình đĩa đệm

Phình đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị phình to ra dẫn đến chức năng đĩa đệm bị suy giảm, tùy vào từng trường hợp mức độ tổn thương đĩa đệm sẽ khác nhau.

Phình đĩa đệm là dấu hiệu đầu tiên nhận thấy ở người bệnh thoát vị đĩa đệm. Nếu không được điều trị đúng cách trong giai đoạn này bệnh có thể gây ra các cơn đau từ nhẹ cho đến nặng.

Đĩa đệm bị phình to có thể gây ảnh hưởng đến rễ thần kinh dẫn đến đau dây thần kinh. Bệnh nhân thường khó phát hiện do những cơn đau không liên tục, cơn đau không rõ ràng nên rất dễ nhầm lẫn với đau lưng thông thường

Giai đoạn 2: Lồi đĩa đệm

Lồi đĩa đệm là giai đoạn thứ 2 của bệnh thoát vị đĩa đệm. Lồi đĩa đệm có thể ảnh hưởng từ một hoặc nhiều đĩa đệm cùng lúc. Lồi đĩa đệm có thể ảnh hưởng ở bất cứ vị trí nào của cột sống, từ cổ đến lưng dưới. Tuy nhiên, tình trạng này thường phổ biến ở bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Giai đoạn này bệnh nhân có thể cảm thấy đau lưng cục bộ, cá biệt một số bệnh nhân có thể cảm nhận đã có sự chèn ép thần kinh nên có thể gặp phải những cơn đau dữ dội. Cơn đau ở lồi đĩa đệm có thể bắt đầu ở khu vực lưng dưới và lan tỏa đến hai chân. Nhân nhầy nhô ra ngoài càng nhiều, cơn đau càng có xu hướng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chân. Nếu không được điều trị cải thiện, người bệnh có thể gặp tình trạng nghiêng hẳn về bên trái hoặc bên phải.

Giai đoạn 3: Thoát vị đĩa đệm thực thụ

Trong giai đoạn này, bao xơ đã bị rách hoàn toàn, nhân nhầy và các tổ chức khác thoát ra ngoài nhưng vẫn là một khối liên kết với nhau, chúng chèn ép vào thần kinh làm cho các triệu chứng trở nên rõ ràng như đau dữ dội, tê bì, nhói, chuột rút, mệt mỏi, hạn chế vận động. Lúc này, các dấu hiệu thoát vị đĩa đệm trở nên rõ ràng và có thể gây ảnh hưởng trực tiếp khả năng vận động hoặc các hoạt động hàng ngày của người bệnh.

Thoát vị thực thụ là giai đoạn tương đối nguy hiểm trong các giai đoạn của bệnh thoát vị đĩa đệm. Nếu không điều trị phù hợp có thể dẫn đến các tổn thương thần kinh vĩnh viễn không thể phục hồi.

Giai đoạn 4: Thoát vị đĩa đệm có mảnh rời

Là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh, tình trạng nhân nhầy trong đĩa đệm không chỉ bị thoát ra ngoài mà còn bị tách rời ra khỏi phần đĩa đệm. Nhân nhầy thoát ra ngoài gây chèn ép tủy sống, chèn ép rễ thần kinh khiến bệnh nhân sẽ gặp phải những cơn đau đơn dữ dội và thường xuyên, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến teo cơ, liệt cơ, mất chức năng kiểm soát đi tiểu, đại tiện, mất khả năng vận động, có thể tàn phế.

Thoát vị đĩa đệm sẽ trải qua 4 giai đoạn, các giai đoạn sẽ có những đặc điểm và mức độ ảnh hưởng khác nhau. Người bệnh thường bỏ qua các giai đoạn vàng để điều trị hoặc điều trị bằng các giải pháp không đem lại hiệu quả tốt. Vì vậy, việc phát hiện sớm bệnh thoát vị đĩa đệm không chỉ giúp nâng cao hiệu quả mà còn giúp giảm chi phí trong điều trị.

IMG_6661

Những biện pháp phòng ngừa thoát vị đĩa đệm

Giảng viên Cao đẳng kỹ thuật hình ảnh Y học cho biết, có thể thực hiện những gợi ý sau để ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm:

Tập thể dục thường xuyên

Tăng cường sức mạnh của cơ bắp giúp ổn định và hỗ trợ cột sống.

Giữ tư thế đúng khi ngồi, đi, vận động

Tư thế đúng sẽ làm giảm áp lực lên cột sống và các đĩa đệm. Hãy giữ lưng thẳng, không nghiêng vẹo, nhất là khi ngồi trong thời gian dài. Khi nâng vật nặng, hãy ngồi xuống và nâng lên từ từ, không cúi người, cong lưng khi nâng vật nặng.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân có thể gây nhiều áp lực lên cột sống và đĩa đệm, khiến thoát vị dễ xảy ra hơn.

Bỏ hút thuốc

Không sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào, bao gồm thuốc lá điện tử.

Xét tuyển trực tuyến