Tìm hiểu các triệu chứng và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra quanh năm, gia tăng vào mùa mưa là một trong những điều kiện thuận lợi cho việc muỗi sinh sôi nảy nở. Bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn. Vậy cách phòng tránh bệnh là gì?

Virus truyền từ người bệnh sang người lành qua muỗi đốt

Virus truyền từ người bệnh sang người lành qua muỗi đốt

Nguyên nhân của bệnh sốt xuất huyết là gì?

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, bệnh sốt xuất huyết thường có 2 nguyên nhân gây ra bệnh:

+ Một là: do siêu vi trùng Dengue gây ra.

+ Hai là: Do muỗi vằn hút máu người mắc bệnh mang đến cho người lành. Đây là nguyên nhất phổ biến và dễ tạo thành dịch nhất.

Sốt xuất huyết sẽ có những triệu chứng như nào?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có thể xảy ra đối với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em từ 3 đến 10 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh sốt xuất huyết nhất.

Bệnh sốt xuất huyết có 1 số biểu hiện như sau:

Đối với trẻ em: Trẻ thường sốt cao, sốt đột ngột, sốt từ 38 – 39 độ.

– Có dấu hiệu xuất huyết, xuất hiện các chấm đỏ trên mặt, da.

– Chảy máu cam.

– Nôn mửa.

– Đi ngoài ra máu.

– Có thể đau bụng, đau dữ dội, đau ở vùng dưới sườn bên phải.

Đối với người lớn: Có dấu hiệu sốt nhưng sốt nhẹ, đau đầu, nhức mắt, đau khớp, nhức mỏi toàn thân và cũng có các dấu hiệu xuất huyết.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-dao-tao-dieu-duong-sai-gon

Những cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết là gì?

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn cho biết: Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc-xin để phòng bệnh và thuốc đặc hiệu để điều trị. Diễn biến lâm sàng với triệu chứng bệnh lý khá đa dạng và chuyển biến nhanh từ nhẹ sang nặng. Mức độ bệnh tiến triển từ sốt xuất huyết thông thường sang sốt xuất huyết nặng không lường trước được.

Vì vậy, ngành y tế cùng phối hợp với cộng đồng người dân thực hiện công tác giám sát, phòng chống bệnh một cách chặt chẽ. Phòng bệnh chủ yếu là kiểm soát được hoạt động của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết như:

+ Không nên cho trẻ hoạt động vui chơi ở những nơi tối tăm, ao tù, nước đọng.

+ Tránh muỗi đốt kể cả ban ngày; diệt bọ gậy muỗi, loăng quăng muỗi và muỗi trưởng thành bằng tất cả các biện pháp hiệu quả, khả thi.

+ Thường xuyên vệ sinh cảnh quan, môi trường sống để loại bỏ các ổ chứa nước đọng là điểm sinh sản của muỗi ở trong nhà và ngoài nhà.

Khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị phù hợp; mọi sự chậm trễ có thể dẫn đến nguy cơ tử vong khi có những biến chứng trầm trọng xảy ra. 

Xét tuyển trực tuyến