Tìm hiểu chứng phù chân khi mang thai và cách khắc phục

Phù chân khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường mà mẹ bầu nào cũng có thể mắc phải. Tình trạng này có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Vậy nguyên nhân gây ra chứng phù chân này là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Nguyên nhân gây phù chân khi mang thai

Nguyên nhân gây phù chân khi mang thai

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược TPHCM, trong suốt quá trình thai kỳ, lượng máu và chất lỏng mà cơ thể người mẹ sản xuất ra sẽ nhiều hơn 50% so với bình thường để giúp nuôi dưỡng thai nhi. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng phù nề ở phụ nữ mang thai. Khi thai nhi càng lớn, tử cung của mẹ bầu cũng sẽ lớn hơn. Điều này sẽ gây nên áp lực, chèn ép lên tĩnh mạch chủ dưới - đây là những tĩnh mạch chịu trách nhiệm bơm từ chi dưới về tim. Sức ép càng lớn thì lượng máu càng dồn nhiều ở chân và gây ra hiện tượng phù nề, đặc biệt là ở vị trí bàn chân, mắt cá.

Sự thay đổi hormone trong thời gian thai kỳ cũng có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng gây nên hiện tượng phù chân. Bởi khi hormone trong cơ thể thay đổi sẽ khiến thành mạch trở nên mềm hơn và gây khó khăn cho tĩnh mạch trong quá trình vận chuyển máu từ chi dưới về tim.

Ngoài ra, một số sản phụ có tiền sử bệnh viêm tĩnh mạch, phản ứng với dị ứng, thần kinh bị rối loạn, tiền sản giật hoặc lạm dụng thuốc nhuận tràng cũng sẽ dễ gặp phải tình trạng này. Một số nguyên nhân khác dễ dẫn đến tình trạng phù chân trong thời gian thai kỳ là do đứng quá lâu, thường xuyên mang giày cao gót, làm việc nặng nhọc, chế độ ăn nhiều natri, thiếu kali…

Chứng phù chân khi mang thai do bệnh lý

Trong trường hợp nếu mẹ bầu nhận thấy mình bị phù ở bàn chân, bắp chân, mắt cá chân hoặc ở tay thì mẹ cũng không cần quá lo lắng bởi đây đều là những dấu hiệu bình thường và phổ biến trong thời gian mang thai. Lúc này, mẹ chỉ cần nghỉ ngơi và uống đủ nước thì tình trạng sưng phù này cũng sẽ sớm thuyên giảm.

Tuy nhiên, mẹ vẫn cần phải thường xuyên chú ý và quan sát hiện tượng phù chân của mình bởi đây cũng là dấu hiệu của chứng tiền sản giật khi mang thai. Tiền sản giật là một trong những biến chứng nguy hiểm hàng đầu có thể gây tử vong cho cả mẹ lẫn thai nhi. Chính vì vậy, mẹ cần phải đặc biệt lưu ý một số trường hợp sau đây:

+ Những mẹ bầu có tiền sử bị bệnh tim hoặc những vấn đề liên quan đến thận.

+ Nếu chế độ dinh dưỡng của mẹ không cung cấp đầy đủ dưỡng chất thì chứng phù nề cũng có thể sẽ xuất hiện.

+ Tình trạng sưng phù chân vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm mặc dù mẹ đã nghỉ ngơi đầy đủ thì đây có thể là dấu hiệu báo nguy cho cả mẹ lẫn thai nhi. Lúc này cần phải đến bệnh viện để được thăm khám càng sớm càng tốt.

Tình trạng phù bệnh lý có thể khiến thai phụ có nguy cơ phải đối mặt với biến chứng tiền sản giật (thường xuất hiện vào tuần thứu 20) bao gồm có tăng huyết áp, phù nề, nước tiểu có đạm hoặc bị hội chứng thận hư. Đồng thời, tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, dẫn đến suy thai hoặc sinh non.

IMG_6829

Cách khắc phục tình trạng phù chân hiệu quả

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn chia sẻ, để cải thiện tình trạng phù chân khi mang thai, điều đầu tiên cần phải lưu ý đó là mẹ bầu không nên đứng quá lâu mà thay vào đó hãy giành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Ngoài ra, mẹ có thể thực hiện theo một số biện pháp dưới đây:

+ Khi nằm nên nằm nghiêng sang trái để tử cung không bị chèn vào động mạch chủ và tĩnh mạch ở khung chậu và khi nghỉ ngơi nên gác chân lên cao.

+ Mẹ có thể sử dụng râu ngô đun với một vài cốc nước dùng để uống hàng ngày hoặc uống nhiều nước lọc.

+ Để cải thiện tình trạng phù chân khi mang thai, mẹ bầu không nên đứng quá lâu, hãy dành thời gian cho đôi chân nghỉ ngơi, thư giãn.

+ Dùng nước ấm để ngâm chân khoảng 10 - 15 phút để giúp chân thư giãn và làm giảm sưng phù hiệu quả.

+ Thường xuyên tập luyện thể dục với những bài tập phù hợp như yoga giúp máu lưu thông một cách dễ dàng.

+ Thực hiện một số động tác massage cho đôi bàn chân bằng cách dùng tay xoay tròn cổ chân theo một vòng tròn lớn và gập bàn chân lại. Tiếp theo là xoay tròn cổ chân theo một vòng tròn lớn và gập bàn chân lại. Tiếp theo xoay từng ngón chân theo chiều kim đồng hồ. Mẹ bầu nên tập đều đặn mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần trong 10 phút.

Ngoài ra, các mẹ bầu cần phải có một chế độ ăn uống khoa học và cân bằng dinh dưỡng. Ăn nhiều các loại rau xanh như cải bắp, rau ngót… các loại hoa quả, trái cây. Đặc biệt nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm có chứa nhiều vitamin, canxi, kẽm. Không ăn những thực phẩm hay món ăn có chứa lượng muối cao. Đồng thời, không nên sử dụng các loại đồ uống có chứa cafein và cồn để tránh gây hại cho sức khỏe.