Tìm hiểu những giai đoạn của bệnh ung thư buồng trứng

Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm sẽ liên quan rất nhiều đến hiệu quả điều trị. Cùng tìm hiểu các giai đoạn của bệnh ung thư buồng trứng qua bài viết dưới đây nhé!

Ung thư buồng trứng

Các giai đoạn của ung thư buồng trứng như thế nào?

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đã chia sẻ: Ung thư buồng trứng được phân loại thành các giai đoạn dựa trên mức độ lây lan của bệnh, giúp bệnh nhân và bác sĩ quyết định về quá trình điều trị tốt nhất. Ung thư buồng trứng tiến triển theo 4 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1

Trong giai đoạn này, khối u được giới hạn trong buồng trứng hoặc ống dẫn trứng và không lây lan ra các bộ phận khác đồng thời cũng là giai đoạn dễ nhất để điều trị.

+ Giai đoạn 1A: Các tế bào ung thư đã bắt đầu hình thành và phát triển ở bên trong một buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Lúc này các tế bào ung thư ác tính chưa xuất hiện và cũng chưa ăn sâu ra bên ngoài buồng trứng.

+ Giai đoạn 1B: Lúc này khối ung thư vẫn chưa xuất hiện ở bề mặt bên ngoài buồng trứng và cũng chưa có các tế bào ác tính, tuy nhiên lúc này đã bắt đầu xuất hiện ở cả hai buồng trứng.

+ Giai đoạn 1C: Các khối u ở 2 giai đoạn trên đã bắt đầu xuất hiện một trong những hiện tượng như: các viên nang bị phá vỡ, các tế bào ác tính đã bắt đầu xuất hiện.

Giai đoạn 2

Khối u vẫn còn trong buồng trứng và ống dẫn trứng nhưng các tế bào ung thư đã có sự xâm lấn sang các cơ quan lân cận buồng trứng trong xương chậu như tử cung, vòi trứng,… Bước sang giai đoạn 2 có nghĩa là khối u thực sự đã tiếp xúc và lan truyền đến các cơ quan gần đó.

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư buồng trứng ở giai đoạn này chỉ còn khoảng 70%. Tuy nhiên, các bệnh nhân ở giai đoạn này vẫn có hy vọng được chữa khỏi là rất nhiều. Điều quan trọng là luôn luôn phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì mới có được kết quả tốt và mau chóng hồi phục.

IMG_6662

Giai đoạn 3

Khi ung thư buồng trứng bước sang giai đoạn 3 thì ung thư đã có sự lan sang các cơ quan khác trong ổ bụng như: buồng trứng, niêm mạc bụng,… hoặc các hạch bạch huyết trong ổ bụng. Theo thống kê cho thấy, có hơn 50% các trường hợp phát hiện mắc bệnh ung thư buồng trứng đã qua giai đoạn thứ 3 này của bệnh.

Lúc này, khối u lan rộng từ xương chậu đến bụng và có thể có kích thước lớn hơn 2cm. Nó thậm chí còn có thể đạt đến bề mặt của các cơ quan xa hơn như gan, lá lách. Nó có thể có hoặc có thể không có trong các hạch bạch huyết.

Ở giai đoạn này, tỷ lệ người bệnh sống trên 5 năm đã giảm xuống chỉ còn hơn 30%. Một tỷ lệ sống sót khá là thấp.

Giai đoạn 4

Theo các Bác sĩ – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Đây là giai đoạn cuối của ung thư buồng trứng. Việc điều trị sẽ rất khó khăn và tốn kém, bởi khối u đã di căn tới gan và các cơ quan ngoài ổ bụng và thậm chí đã có sự xuất hiện của các tế bào ung thư trong dịch màng phổi.

Các tế bào ung thư thậm chí còn di chuyển xa hơn bên trong lá lách, gan, phổi, não hoặc các cơ quan khác cách xa khối u ban đầu, cũng như các hạch bạch huyết nằm ở háng.

Ung thư buồng trứng giai đoạn cuối ở bệnh nhân việc điều trị sẽ gặp rất khó khăn và hiệu quả không rõ nét bởi các khối u này đã di căn xa.

Xét tuyển trực tuyến