Tìm hiểu những lợi ích và cách dùng củ dền đối với sức khỏe

Củ dền là món ăn quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, nó mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn lợi ích và cách dùng củ dền mọi người cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nước ép củ dền

Những lợi ích của củ dền đối với sức khỏe

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đã chia sẻ: Mặc dù có nhiều những lưu ý khi ăn củ dền nhưng nếu “kỳ thị” loại củ này, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ nhiều công dụng mà nó mang lại.

Không kể đến công dụng cung cấp chất Sắt giúp bổ máu, củ dền còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như:

Cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất

Củ dền đa dạng về vitamin và khoáng chất, trong đó, có thể kể đến vitamin B, C, B6, B9, Magiê, Kẽm, Kali, Đồng, Photpho và đặc biệt là Sắt.

Như vậy, với khả năng cung cấp đa dạng các loại dưỡng chất, việc bổ sung một lượng nhỏ củ dền vào khẩu phần ăn mỗi tuần là một lựa chọn hoàn hảo để duy trì sức khỏe hiệu quả 

Cải thiện hệ tiêu hóa

Như đã biết, chất xơ đối với hệ tiêu hóa là vô cùng quan trọng. Chất xơ gần như không thể thiếu để duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đồng thời cũng là nhân tố quan trọng trong chuyển hóa năng lượng.

Được biết, củ dền chứa nhiều chất xơ và nước ép củ dền là loại nước detox mạnh. Do đó, chỉ cần dùng một lượng nhỏ nước ép củ dền (nửa củ 1 lần mỗi tuần) thì sẽ giúp thanh lọc, hạn chế các bệnh như táo bón, viêm đường ruột.

Kháng viêm

Màu đỏ tự nhiên của củ dền một phần được tạo nên từ Betalains (chất này cũng có trong vỏ thanh long). Được biết, Betalains có đặc tính chống oxy hóa, chống độc tố và kháng viêm tự nhiên nên cũng giúp ích cho sức khỏe con người.

Tốt cho hệ tuần hoàn

Trong củ dền có Nitrates – chất này dùng nhiều sẽ gây hại cho cơ thể nhưng ở một lượng vừa phải, nó lại giúp cải thiện lưu lượng máu và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ quá trình giảm cân, giữ eo

Thành phần chính của củ dền là nước, khoáng chất và chất xơ, vì vậy, nó cung cấp ít năng lượng nhưng lại giúp cơ thể cảm thấy no và hạn chế được cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, những người bị béo phì có kèm tiểu đường thì không nên ăn vì loại củ này có chỉ số đường huyết khá cao.

IMG_6664

Các cách dùng củ dền phổ biến hiện nay

Theo các Giảng viên Cao đẳng Dược cho biết, Một số dưỡng chất trong củ dền có thể bị biến mất nếu gặp phải nhiệt độ quá cao trong thời gian dài, vì vậy, việc hầm loại củ này có thể làm hao hụt các dưỡng chất. Dưới đây là những gợi ý:

Làm nước ép

Nước ép củ dền là lựa chọn hoàn hảo cho các tín đồ của nước ép, tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nửa củ mỗi tuần nhé!

Làm món kiểu Halwa

Đây là kiểu món ăn của người Ấn Độ. Đầu tiên, bạn xay củ dền nhừ ra rồi lấy phần cái (không lấy nhiều nước), cho lên bếp đảo khoảng 2 phút. Sau đó, bạn sẽ được hỗn hợp sệt, việc tiếp theo là thêm sữa, các loại hạt, nho khô theo ý thích và thưởng thức (phần nước lúc ban đầu khi xay còn dư có thể uống trực tiếp như nước ép đã được giới thiệu).

HấpHấp là lựa chọn hoàn hảo cho những ai thích ăn món luộc trong lúc giảm cân hoặc thích kiểu ăn thanh đạm. Hãy hấp củ dền cùng một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải xanh,… để thêm vào khẩu phần ăn để không thấy ngán khi ăn nhé!  

Trên đây là những gợi ý về cách làm, không có công thức cụ thể vì đối với mỗi người, cách chế biến, khẩu vị và gia vị nêm nếm là khác nhau nhé.