Tìm hiểu phương pháp chữa viêm tai giữa bằng xông hơi thảo dược

Điều trị viêm tai giữa bằng xông hương thảo dược là phương pháp lưu truyền trong dân gian, được nhiều người áp dụng. Vậy các bước tiến hành thực hiện phương pháp này như thế nào?

Phương pháp chữa viêm tai giữa bằng xông hơi thảo dược

Phương pháp chữa viêm tai giữa bằng xông hơi thảo dược

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, viêm tai giữa là tình trạng viêm nhiễm ở tai do vi khuẩn sinh sôi, phát triển và tấn công gây bệnh. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa như tai bẩn, ẩm ướt, tiếp xúc với môi trường viêm nhiễm, khói thuốc, sức ép âm thanh quá lớn,… Viêm tai giữa là căn bệnh bất cứ ai cũng có thể mắc phải, tuy nhiên trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Bệnh gây ra các triệu chứng đau tai, sốt ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ em và khả năng nghe của người lớn.


Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm tai giữa, trong đó phương pháp xông hương được rất nhiều người truyền tai nhau. Có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh an toàn và hiệu quả.

Hướng dẫn cách điều trị bệnh viêm tai giữa bằng phương pháp xông hương thảo dược

Phương pháp xông hương dược liệu điều trị viêm tai giữa thường áp dụng cho một số trường hợp có dịch hoặc mủ ở tai. Khi có xuất hiện dấu hiệu chảy mủ tức mà màng nhĩ có dấu hiệu bị rách. Lúc này, xông hơi sẽ giúp tác động trực tiếp vào bên trong tai ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi và phát triển.


Cách này có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu trong tai, khả năng kháng viêm, chống dị ứng, an thần và giảm đau,… Bạn có thể áp dụng phương xông hương chữa viêm tai giữa theo hướng dẫn dưới đây:


Chuẩn bị nguyên liệu gồm: Huyền sâm, bạch chỉ, bồ công anh, hoàng cầm, kim ngân hoa, thổ phục linh, hạ khô thảo


Cách tiến hành: Tùy thuộc vào từng đối tượng là người lớn hay trẻ nhỏ sẽ tiến hành xông hơi với liều lượng khác nhau để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị.


Bước 1: Vệ sinh tai


  • Đối với người lớn: Lấy tăm bông nhúng vào nước muối sinh lý hoặc oxi già để vệ sinh tai sạch sẽ. Dùng bông băng y tế lau khô tai trước khi tiến hành xông thuốc.

  • Đối với trẻ nhỏ: Việc vệ sinh tai cho trẻ nhỏ nên nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn.


Bước 2: Tiến hành xông hương thảo dược


  • Đối với trẻ nhỏ: Bố mẹ nên thực hiện khi trẻ đang ngủ đảm bảo an toàn. Bế trẻ nằm nghiên một bên, tại bị viêm hướng ra ngoài và đầu hơi nghiên xuống. Đặt đầu xi lanh gần với tai bị viêm, đưa que thuốc vào đầu xi lanh bịt kín tạo thành khói nhẹ. Thổi nhẹ nhàng để khói bay vào trong tai bé.

  • Đối với người lớn: Đặt ống xi lanh gần với tai bị viêm, cho que thuốc vào và bịt kín. Điều chỉnh hướng xi lanh sao cho khói bay vào trong tai càng nhiều càng tốt. Nên dùng mỗi ngày 1 que thuốc để có thể mang lại tác dụng nhanh chóng.


Sau vài ngày thực hiện, tai bị viêm sẽ khô dần, không chảy mủ nữa. Đến khi thấy có mủ kho bị đẩy ra ngoài, dùng khăn mềm ngâm nước muối ấm vắt nước rồi lau nhẹ nhàng. Không ngoáy sâu và mạnh tay vào bên trong tai.

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo Y sĩ Y học cổ truyền uy tín

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo Y sĩ Y học cổ truyền uy tín

Lưu ý khi điều trị bệnh viêm tai giữa bằng phương pháp xông hương thảo dược

Điều trị viêm tai giữa bằng xông hương thảo dược là phương pháp được lưu truyền trong dân gian, với nguồn gốc dược liệu hoàn toàn là tự nhiên, không gây ra tác dụng phụ nên rất an toàn. Việc áp dụng thường xuyên sẽ giúp khắc phục được các triệu chứng của bệnh.


Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào công nhận hiệu quả của phương pháp điều trị này. Vì vậy, người bệnh vẫn nên cẩn thận khi áp dụng điều trị bằng phương pháp này. Trẻ nhỏ có sức đề kháng rất yếu vì vậy mẹ nên cẩn trọng trong việc lựa chọn phương pháp điều trị cho con. Tốt nhất là nên thực hiện dưới sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.


Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị viêm tai giữa, người bệnh cần chú ý đến thói quen ăn uống và chế độ sinh hoạt hàng ngày của mình giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả như:


  • Vệ sinh tai sạch sẽ, không đưa các vật không đảm bảo vệ sinh đưa vào tai.

  • Bổ sung cho cơ thể các loại ra xanh, thực phẩm có tác dụng kháng viêm như cá biển, tỏi,…


Trên đây là thông tin về phương pháp xông hương thảo dược để điều trị viêm tai giữa khá an toàn, mang lại hiệu quả khá tốt, bạn có thể tham khảo và áp dụng. Ngoài ra, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định mức độ bệnh trạng, kết hợp với phương pháp điều trị chuyên khoa để mang lại hiệu quả tốt nhất, nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng của bệnh.

Xét tuyển trực tuyến