Tìm hiểu về viêm dạ dày ruột cấp tính

Viêm dạ dày ruột truyền nhiễm cấp tính là một bệnh phổ biến và thường tự giới hạn ở các quốc gia công nghiệp hóa nhưng có thể gây ra bệnh tật đáng kể cho bệnh nhân trẻ và người già. Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cung cấp thông tin về bệnh lý:

benh-viem-da-day-ruot-do-virus-1

Căn nguyên bệnh viêm dạ dày ruột cấp tính

Theo chia sẻ từ bác sĩ giảng viên Cao đẳng Y dược Sài Gòn một số loại virus khác nhau bao gồm rotavirus, norovirus, adenovirus và astrovirus gây ra hầu hết các trường hợp viêm dạ dày ruột cấp tính do virus. Hầu hết được truyền qua đường phân-miệng, bao gồm cả thực phẩm và nước bị ô nhiễm. Sự lây truyền cũng đã được chứng minh là xảy ra thông qua vật lạ, chất nôn và có thể cả các phương pháp trong không khí. Norovirus có khả năng chống lại sự khử hoạt tính của clo và ethanol tốt hơn các loại virus khác.

Rotavirus

Rotavirus là một loại virus RNA sợi kép được đặt tên theo hình dạng giống như bánh xe của capsid virus của nó trên một máy vi tính điện tử. Nhiễm Rotavirus phổ biến ở người và hầu hết tất cả trẻ em đều có kháng thể khi được 3 tuổi. Nhiễm Rotavirus thường có biểu hiện nôn mửa cấp tính, sau đó là tiêu chảy vài ngày, đau quặn bụng, chán ăn và sốt nhẹ. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị mất nước nghiêm trọng có nhiều khả năng bị nhiễm vi-rút rota hơn các mầm bệnh viêm dạ dày ruột do vi-rút khác. Vi-rút thải ra các phần tử lây nhiễm có thể xảy ra trong phân tới 10 ngày. Người lớn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng không triệu chứng với sự gia tăng hiệu giá kháng thể. Những người bị ức chế miễn dịch có thể mắc bệnh kéo dài và nghiêm trọng hơn, với thời gian phát tán virus lâu hơn. Sinh bệnh học của rotavirus rất phức tạp với một số cơ chế có thể xảy ra bao gồm kém hấp thu do tổn thương niêm mạc, bài tiết độc tố ruột của virus và dịch tiết ruột để đáp ứng với virus. Rotavirus làm tăng bài tiết chất điện giải từ ruột non và giảm đồng vận chuyển glucose của những chất điện giải này.

Trong suốt lịch sử được ghi lại, rotavirus là nguyên nhân hàng đầu gây ra các đợt bệnh ở trẻ sơ sinh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vào năm 2006, một loại vắc-xin uống đã được giới thiệu. Kể từ khi giới thiệu và sử dụng vắc-xin này, Hoa Kỳ và nhiều nước công nghiệp phát triển khác đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh về số lượng và mức độ nghiêm trọng của các trường hợp viêm dạ dày ruột do vi-rút rota gây ra. Trước năm 2006, ước tính có hơn 3,5 triệu trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng hàng năm tại Hoa Kỳ và vi rút rota đã dẫn đến 440.000 ca tử vong hàng năm trên toàn thế giới ở trẻ em dưới 5 tuổi. Kể từ khi tiêm phòng định kỳ cho trẻ em, mỗi năm đã giảm 58% đến 90% các trường hợp mắc bệnh. Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn khuyến cáo mặc dù vắc-xin đã được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển, vi-rút rota vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh trên toàn thế giới.

IMG_1539

Virut noro

Norovirus là một thành viên RNA chuỗi đơn của họ calicivirus. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh tiêu chảy thành dịch, chiếm hơn 90% các đợt bùng phát viêm dạ dày ruột do vi-rút và khoảng 50% các trường hợp trên toàn thế giới. Norovirus có thể chịu được nhiệt độ lạnh, nhiệt và các sản phẩm khử trùng thông thường có chứa cồn hoặc clo. Đây là nguyên nhân thường xuyên gây ra các đợt bùng phát trong các cộng đồng khép kín như viện dưỡng lão, trường học, quân đội, đội thể thao và tàu du lịch.

Norovirus biểu hiện phổ biến nhất với triệu chứng đau quặn bụng và buồn nôn, sau đó là nôn mửa và/hoặc tiêu chảy. Khởi phát có thể đột ngột. Các triệu chứng cũng bao gồm đau cơ, khó chịu và sốt nhẹ lên đến 39 độ C. Tiêu chảy không có máu và có thể đi ngoài nhiều lần mỗi ngày. Bệnh tự giới hạn và hầu hết bệnh nhân đã hồi phục sau 72 giờ mà không để lại di chứng. Người cao tuổi và bệnh nhân suy giảm miễn dịch có thể bị bệnh nặng hơn và kéo dài hơn.

Nhiễm norovirus gây ra những thay đổi mô bệnh học ở hỗng tràng của nhung mao bị cùn với niêm mạc nguyên vẹn. Những thay đổi này diễn ra nhanh chóng và thường hết sau hai tuần kể từ khi phát bệnh. Sự hấp thụ chất béo và d-xyloza giảm cũng như hoạt động của enzym viền bàn chải dẫn đến tiêu chảy. Không giống như rotavirus, dường như không có sự sản sinh độc tố ruột.

Dược sĩ Cao đẳng dược TPHCM chia sẻ các nguyên nhân virus khác của viêm dạ dày ruột cấp tính do virus bao gồm adenovirus, Sapovirus và astrovirus. Mỗi loại vi-rút này có thể gây ra từ 2% đến 9% các trường hợp viêm dạ dày ruột do vi-rút, với các nước đang phát triển có gánh nặng bệnh tật cao hơn một chút từ nhóm astrovirus. Những loại virus này có xu hướng ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn người lớn.

Xét tuyển trực tuyến