Vị thuốc đông y Thuyền thoái: xác ve sầu chữa cảm sốt ở trẻ em

Thuyền thoái là tên gọi của một loại dược liệu từ xác lột của ve sầu khi nó lớn lên. Trong Đông Y người ta dùng chúng như một vị thuốc để chữa sốt nóng động kinh co giật ở trẻ em. Ngoài ra, vị thuốc này còn có thể chữa được các chứng nóng sốt, cảm nhiệt,…

Thuyền toái chính là vị thuốc được lấy từ xác của con ve sầu

Thuyền toái chính là vị thuốc được lấy từ xác của con ve sầu

Vị thuốc Thuyền thoái là gì?

Thuyền thoái còn có tên gọi khác là Thiền thoái, Thiền xác, Thiền thuế, Thuyền thuế. Vị thuốc này là xác lột của con Ve sầu khi nó lớn lên. Tên khoa học của loài Ve sầu là Cryptotympana pustulata Fabricius, thuộc họ Ve sầu (Cicadidae). Tên khoa học là Periostracum Cicadae.

Vị thuốc thuyền thoái có hình bầu dục, hơi cong, dài chừng 3,5 cm, rộng 2 cm. Mặt ngoài của nó màu nâu vàng, trong mờ, sáng bóng. Phần đầu có một đôi râu dạng sợi, thường bị rụng, hai mắt lồi mọc ngang, trán lồi ra ở phía trước, miệng rộng, môi trên rộng ngắn, môi dưới dài ra thành vòi hình ống. Ở phần lưng có vết nứt hình chữ thập, miệng nứt rách cuộn vào phía trong. Hai bên sống lưng có hai đôi cánh nhỏ. Phần ngực và phía bụng có 3 đôi chân phù lỏng nhỏ màu nàu vàng. Đôi chân trước to, khoẻ, có răng cưa. Hai đôi chân sau hơi nhỏ. dài. Bụng tròn, tù, có 9 đốt.

Trọng lượng của vị thuốc rất nhẹ, chất mỏng, bên trong rỗng, dễ vỡ. Vị thuốc này không có mùi, vị nhạt.

Thành phần có trong Thuyền thoái:

Trong Thuyền thoái có chất kitin. Nghiên cứu xác ve bán ở Thượng Hải, người ta phân tích thấy có 7,86% nitơ, 14,57% tro.

Trong các nghiên cứu gần đây, 2 chất tetrapolyme N-acetyldopamine mới, cicadamide A  và cicadamide B, được phân lập từ Thuyền thoái. Nghiên cứu dược lý trên hai hợp chất thu được cho thấy một phần của chúng có hoạt tính chống viêm.

Các tác dụng của Thuyền thoái trong chữa bệnh

Theo Y học cổ truyền:

Thuyền thoái có tác dụng trị cảm do nhiệt, đau họng khàn tiếng. Ngoài ra còn trị các chứng ngứa da, mắt đỏ có màng, co giật.

Theo Y học hiện đại:

Theo các Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, Thuyền thoái có hiệu quả trong việc điều trị chứng khóc đêm ở trẻ sơ sinh vì nó có tác dụng làm dịu tinh thần. Một nghiên cứu khác cho thấy ngoài an thần, chúng còn có tác dụng chống động kinh co giật và có tác dụng hạ sốt.

IMG_5511

Bài thuốc chữa bệnh có sử dụng Thuyền thoái

Bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn cho biết những bài thuốc có sử dụng Thuyền thoái như sau:

Chữa chứng cảm mạo, viêm khí quản ho mất tiếng

Thuyền thoái 3g, Ngưu bàng tử 10g, Cam thảo 3g, Cát cánh 5g, nước 400ml. Sắc tới còn 200ml. Chia thành 3 lần uống trong ngày.

Chữa chứng cảm sốt ở trẻ emKinh giới tuệ 4g, Kim ngân hoa 12g, Hoàng cầm 8g, Ngưu bàng tử 8g, Cát cánh 6g, Cam thảo 3g.

Trị trẻ em viêm họng, ho sốt

Trong trường hợp có sốt cao: gia Thạch cao 16g, Liên kiều 6g, mất tiếng gia Bàng đại hải ( quả lười ươi) 1 – 2 quả.

Trường hợp trẻ em sốt đêm quấy khóc: gia Đăng tâm 2g, Táo nhân 8g, nghi mọc sởi gia Thăng ma 6g, Cát căn 12g, sắc nước uống.

Bài thuốc chữa uốn ván

Chuẩn bị: 32g thuyền thoái, 8g minh thiên ma, 8g chế nam tinh, 7 con cương tằm sao, 7 con toàn yết.

Thực hiện: Các vị thuốc trên đem cho vào ấm sắc lấy nước đặc, lọc bỏ bã và uống khi còn ấm. Dùng mỗi ngày 1 thang trong vòng 3 ngày liên tục.

Bài thuốc chữa phá thương phong

Chuẩn bị: 40g thuyền thoái, 8g thiên ma, 8g nam tinh chế, 29g bọ cạp cùng 2g cương tàm sao.

Thực hiện: Các vị thuốc trên đem trộn cho đều rồi nghiền thành bột mịn. Mỗi lần uống 2 – 4g. Đối với trẻ em thì mỗi tối uống chỉ 1g và cách 2 giờ uống 1 lần.

Bài thuốc chữa viêm cầu thận

Chuẩn bị: 20g thuyền thoái, 40g ích mẫu thảo, 20g tô diệp, 40g bố tra diệp, 20g tiêm bình lang.

Thực hiện: Các vị thuốc trên cho hết vào ấm, thêm 1/2 thăng nước. Sắc lấy 200ml, bỏ bã đi rồi chia đều làm 2 lần uống, ngày dùng 1 thang.

Lưu ý khi sử dụng Thuyền thoái

Phụ nữ có thai không được dùng Thuyền thoái.

Những chứng bệnh không phải do yếu tố phong nhiệt theo Đông y thì không được dùng. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi muốn sử dụng vị thuốc này để chữa bệnh.

Tuyển sinh lớp Y sĩ Y học Cổ truyền Sài Gòn

Nếu bạn có nhu cầu học Y sĩ Y học cổ truyền. Hãy liên hệ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn địa chỉ số 215 D+E Nơ Trang Long – Quận Bình Thạnh - Thành Phố Hồ Chí Minh.

☎ Hotline: 07.6981.6981 - 09.6881.6981.   Zalo tư vấn: 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến