Viêm đường hô hấp trên do các yếu tố nào gây nên?

Viêm đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm ở mũi, hầu, họng, xoang, thanh quản. Vậy những yếu tố nào gây nên bệnh viêm đường hô hấp trên cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.



Viêm đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm ở các cơ quan của đường hô hấp

NGUYÊN NHÂN BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP TRÊN

Viêm đường hô hấp trên nhìn chung có nguyên nhân từ sự xâm lấn trực tiếp của các virus hoặc vi khuẩn vào niêm mạc của đường hô hấp trên. Để điều này có thể xảy ra, các tác nhân gây bệnh cần phải vượt qua một số hàng rào vật lý và miễn dịch của cơ thể.


Lớp lông trên niêm mạc mũi là hàng rào đầu tiên để bẫy các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra lớp dịch nhầy trong lòng mũi cũng giúp bắt giữ vi khuẩn và virus. Tổ chức nhung mao ở phế quản sẽ di chuyển ngược lên phía hầu họng để tống các tác nhân lạ xâm nhập vào đường tiêu hóa.


Ngoài hàng rào vật lý hoạt động liên tục, hệ miễn dịch cũng góp phần bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân xâm nhập vào đường hô hấp trên. VA và amidan đều là những bộ phận của hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại virus và vi khuẩn. Thông qua các hoạt động của các tế bào chuyên biệt, kháng thể và các chất có trong hạch bạch huyết sẽ tấn công tiêu diệt các vi sinh vật xâm nhập.

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP TRÊN

Thông thường, triệu chứng của viêm đường hô hấp trên là kết quả của các chất độc tiết ra bởi tác nhân gây bệnh cộng với đáp ứng viêm của hệ miễn dịch.


Viêm đường hô hấp trên là tổng hợp các bệnh cảm lạnh, viêm mũi, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản và các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện ồ ạt như:


  • Nóng, sốt thành cơn, thường sốt cao trên 39 độ C.

  • Hắt hơi, sổ mũi với tần suất cao, có khi 4-5 cái/ một lần. Kèm chảy mũi loãng, ngạt mũi.

  • Đau họng, ho. Khàn tiếng, lạc tiếng, có khi mất tiếng khi virus gây bệnh ở thanh quản khiến dây thanh quản bị phù nề.

  • Mệt mỏi, đau đầu, nhức mỏi cơ thể.


Bệnh thường tự khỏi sau 5 - 6 ngày, hoặc lâu hơn (sau 2 tuần). Nhưng ở các đối tượng nhạy cảm bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, hoặc gây tử vong khi bệnh không được xử trí đúng và kịp thời.


Các biến chứng có thể gặp: viêm phổi, viêm não, viêm cầu thận, thấp khớp cấp, nguy hiểm với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, đặc biệt liên cầu tan máu.



Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp trên

BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP TRÊN DO CÁC YẾU TỐ NÀO GÂY NÊN?

Theo các Bác sĩ đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết các yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp trên bao gồm:


  • Tiếp xúc với người bệnh.

  • Không rửa tay sau khi tiếp xúc với người bệnh.

  • Tiếp xúc với trẻ em ở trường học, hoặc một nhóm người ở nơi làm việc, du lịch…

  • Hút thuốc hoặc hút thuốc thụ động: khói thuốc làm giảm khả năng bảo vệ của lớp nhầy niêm mạc đường hô hấp và làm hỏng lớp nhung mao ở đường hô hấp trên.

  • Các trường suy yếu miễn dịch như bệnh nhân có HIV, ghép tạng, sử dụng corticoid dài ngày.

  • Những bệnh nhân có bất thường về giải phẫu, sinh lý đường hô hấp như chấn thương vùng mặt, chấn thương đường hô hấp trên, polyp mũi...

ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP TRÊN NHƯ THẾ NÀO?

Bệnh có nguyên nhân chủ yếu là do virus nên thông thường chỉ dùng thuốc để điều trị triệu chứng mà chưa có điều trị căn nguyên. Nhưng một sốt trường hợp nguyên nhân do vi trùng nên cần uống kháng sinh.


Các thuốc thường dùng:


  • Thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm NSAIDs: điều trị sốt cao và tai biến co giật do sốt cao, kháng viêm trong đau họng, ho đàm,…

  • Thuốc kháng H1: giảm triệu chứng chảy nước mũi.

  • Bổ sung một số chất giúp tăng đề kháng cơ thể: vitamin C, nước cam chanh… giúp cơ thể nhanh đào thải virus.


Qua bài viết trên mọi người đã hiểu thêm về bệnh viêm đường hô hấp trên là bệnh thường gặp, có thể tự khỏi sau 5-6 ngày, với các triệu chứng điển hình như cảm, sốt ca, hắt xì, sổ mũi, viêm họng,... Tuy nhiên bệnh nhân nên chú ý tới sức khỏe của mình hơn nếu bệnh trở nặng.

Xét tuyển trực tuyến