Xơ vữa động mạch vành – Cách nhận biết và biện pháp điều trị

Xơ vữa động mạch vành là căn bệnh thường tiến triển âm thầm trong nhiều năm mà không làm xuất hiện các triệu chứng cảnh báo. Nhận biết sớm và phòng ngừa bệnh sẽ góp

Xơ vữa động mạch vành xảy ra khi chất béo, cholesterol và các thành phần khác tích tụ trong lòng động mạch

Xơ vữa động mạch vành xảy ra khi chất béo, cholesterol và các thành phần khác tích tụ trong lòng động mạch

Xơ vữa động mạch vành là gì?

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, xơ vữa động mạch vành hay xơ cứng mạch vành là một dạng rối loạn thường gặp xảy ra khi chất béo, cholesterol và các thành phần khác tích tụ trong lòng động mạch, hình thành nên cấu trúc gọi là các mảng xơ vữa động mạch. Qua thời gian mảng bám này lớn dần làm cản trở sự lưu thông bình thường của dòng máu, khiến cơ tim bị thiếu oxy và dinh dưỡng để hoạt động. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim,… vừa làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh vừa làm gia tăng gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Triệu chứng xơ vữa động mạch vành như thế nào?

Đau thắt ngực

Gồm đau ngực ổn định và không ổn định do cơ tim không nhận được đủ oxy để co bóp đưa máu đi nuôi cơ thể. Mức độ và tần suất của cơn đau tức ngực là tiêu chí để phân loại mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Khó thở

Ban đầu khó thở chỉ xuất hiện khi bạn làm việc nặng, leo cầu thang hay khi làm việc gắng sức. Nhưng đến một giai đoạn nào đó cơn khó thở sẽ ghé thăm bạn thường xuyên hơn nhất là vào ban đêm khiến bạn mất ngủ kèm theo mệt mỏi nhiều.

Nhịp tim nhanh

Hiện tượng tim đập nhanh thường xảy ra ở giai đoạn đầu khi máu tới nuôi cơ thể bị thiếu hụt, tim phải tăng làm việc để bù lại lượng máu này.

IMG_6662

 Phương pháp điều trị xơ vữa động mạch vành

Giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Bệnh xơ vữa động mạch vành đa số thường bị bỏ qua cho đến khi một nhánh động mạch bít tắc hoàn toàn gây biến chứng nhồi máu cơ tim.Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của lòng động mạch và đáp ứng trong quá trình điều trị bạn có thể được chỉ định một trong các phương pháp điều trị sau:

Dùng thuốc

Các thuốc được bác sĩ kê có tác dụng không cho mảng xơ vữa “lớn lên” và ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Một số thuốc được lựa chọn bao gồm: thuốc chống đông máu; thuốc chẹn beta; thuốc ức chế men chuyển; thuốc giãn mạch ; thuốc chẹn kênh canxi….

Đây cũng là phương pháp điều trị phổ biến. Với giải pháp này, rất nhiều người bệnh bị xơ vữa mạch vành đã không còn lo lắng vì những cơn đau thắt ngực kéo dài, và nỗi sợ hãi vì những biến chứng của bệnh cũng được đẩy lui.

Can thiệp động mạch vành qua da

Nong mạch hoặc đặt stent là một trong hai phương pháp được áp dụng nhiều nhất trong điều trị bệnh động mạch vành. Chi phí thực hiện khá tốn kém và sau khi tiến hành can thiệp vẫn có thể bị tái tắc hẹp mạch vành.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành

Thường được khuyên tiến hành ở những bệnh nhân có cơn đau thắt ngực không ổn định hoặc không có tác dụng với thuốc điều trị. Một đoạn động mạch lấy từ bộ phận khác sẽ được nối qua đoạn động mạch bị tổn thương và dòng máu sẽ luân chuyển qua động mạch mới này.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, mọi người nên thăm khám để Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể nhé!

Xét tuyển trực tuyến